Xử lý nước thải bằng phương pháp vật lý

Ngày đăng: 27/12/2019
Đăng bởi: Admin

Tính khả dụng của phương pháp vật lý

Các nguồn nước thải nói chung thường chứa rất nhiều các chất tan và không tan. Các chất này tồn tại dưới dạng hạt lơ lửng. Các loại tạp chất này có thể là dạng lỏng và rắn. Chúng tạo thành một hệ huyền phù khi kết hợp với dòng nước thải ra từ khu công nghiệp hoặc khu dân cư.

Định nghĩa về huyền phù: là một hệ gồm pha phân tán là các hạt rắn lơ lửng trong môi trường phân tán lỏng (hỗn hợp dị thể)

Phương pháp xử lý nước thải thường thấy nhất để tách các tạp chất và rác thải lẫn trong nước đó là sử dụng các quá trình cơ học. Có thể sử dụng lưới chắn, lưới lắng dưới tác dụng của trọng lực, ly tâm và phương pháp lọc. Tùy vào tính chất của các hạt, tính chất hóa lý của nước, nồng độ hạt có trong nước, lượng nước thải và mức độ cần thiết để làm sạch nước mà ta lựa chọn phương pháp xử lý nước thải cho hợp lí với yêu cầu. 
 

Hệ thống song chắn rác trong xử lý nước thải
 

Phương pháp cơ học này nhằm loại bỏ và tách các chất không hoà tan và các chất ở dạng keo ra khỏi nước thải cần xử lý. Quá trình xử lý nước thải bằng phương pháp cơ học sử dụng song chắn rác dạng lưới lược thô, sau đó dùng lưới chắn rác dạng lưới lược tinh và được vận hành tự động. Tiếp đến nước thải qua lọc sẽ được chuyển sang bể điều hòa ổn định lưu lượng. Sau đó chuyển sang bể lắng đợt 1, bể lắng đợt 2 để tách cặn lơ lửng. Phương pháp xử lý cơ học này có thể loại bỏ được đến 60% các tạp chất không tan và giảm chất ô nhiễm, có khả năng phân huỷ sinh học BOD đến 20%.

Xử lý qua song chắn rác là bước xử lý sơ bộ. Mục đích của quá trình này là lọc tất cả các vật có trong nước thải có thể gây ra sự cố trong quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải (Tắc đường ống, tắc bơm, kênh mương…). Đây là bước xử lý cực kì quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho cả hệ thống hoạt động. Nước thải đưa tới công trình làm sạch trước hết phải qua song chắn rác. Tại đây, các tạp chất như rác, túi nylon, giẻ, gỗ… và các vật khác được giữ lại nhằm đảm bảo cho máy bơm và các công trình, thiết bị xử lý nước thải hoạt động ổn định.

Dựa vào khoảng cách giữa các thanh chắn có thể chia song chắn rác thành các loại như: song chắn rác loại thô, khoảng cách giữa các thanh từ 60 – 100 mm và song chắn mịn có khoảng cách giữa các thanh từ 10 – 25 mm. Song chắn rác được làm bằng kim loại. Vận tốc nước chảy qua thanh chắn rác được giới hạn trong khoảng từ 0,6 – 1 m/s. Vận tốc cực đại dao động trong khoảng 0,75 – 1 m/s nhằm tránh đẩy rác qua khe của song chắn rác và vận tốc nhỏ nhất qua khe là 0,4 m/s nhằm tránh quá trình phân huỷ các chất rắn.

Quý khách có thể tham khảo thêm phương án xử lý nước thải bằng công nghệ hấp phụ hoặc liên hệ 0904921518 để được tư vấn miễn phí.

xử lý nước thải bằng phương pháp vật lý - môi trường ETM

Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868