Công nghệ xử lý nước thải khu du lịch

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin
Ngành du lịch đang ngày một phát triển nhằm khai thác tối đa thế mạnh về di sản văn hóa, danh làm thắng cảnh của địa phương. Lượng khách du lịch đổ về tham quan là rất lớn, kéo theo vấn đề về ô nhiễm môi trường rất dễ phát sinh nếu không được quản lý và đưa ra phương án xử lý triệt để...

Ngày nay, dịch vụ du lịch đang mọc lên ngày một nhiều, nhằm khai thác tối đa thế mạnh về danh lam thắng cảnh của địa phương, các khu du lịch tiếp đón hàng nghìn lượt khách mỗi ngày, kéo theo đó là lượng rác thải, nước thải xả ra môi trường cũng rất lớn. Lượng rác thải rắn có thể thu gom bằng phương pháp thủ công, nhưng đối với nước thải, thì bắt buộc phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn nhằm tránh gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sống xung quanh.

Các nguồn phát sinh nước thải khu du lịch bao gồm:
-       Nước thải từ các khu ăn uống, nhà hàng (Bao gồm dầu mỡ, nước rửa chén bát, xà phòng, nước rửa sàn nhà, vật dụng...).
-       Nước thải từ các khu vệ sinh công cộng.
-       Nước thải từ các khu nghỉ dưỡng, khách sạn…
ETM.,JSC giới thiệu dây chuyền xử lý nước thải khu du lịch đển quý khách hàng có một cái nhìn tổng thể hơn về công nghệ này.
Thi công đổ bê tông công trình xử lý nước thải núi bà đen
Thi công hệ thống bể xử lý nước thải tại công trình ga cáp treo núi Bà Đen - Tây Ninh
 
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG:
Nước thải khu du lịch sau khi được thu gom từ các nguồn, được cho chảy qua hệ thống song chắn rác (SCR) thô. Mục đích của quá trình này là tách các loại rác thải rắn bị lẫn trong nước thải như giấy, túi nilon, lá cây, gỗ, vải…Các loại rác thải này thường nổi lên trên mặt nước nên sẽ bị giữ lại ngay trước song chắn rác để tránh không làm tắc và gây hư hại cho hệ thống bơm và đường ống ở phía sau. Theo định kì, các loại rác thải rắn này sẽ được thu gom để làm sạch SCR nhằm đảm bảo lưu lượng nước thải không bị thay đổi so với thiết kế ban đầu.
Tại bể tách mỡ, nước thải sẽ được phân tách thành 3 lớp nhờ cấu tạo chuyên biệt của bể này.
-  Các loại dầu mỡ, rác có kích thước nhỏ sẽ nổi lên trên bề mặt nước thải.
-  Lớp ở giữa là nước thải cần xử lý.
-  Lớp cặn bao gồm cát, đất bùn… sẽ lắng xuống dưới.
Các thành phần dầu mỡ, rác nhỏ và lớp cặn lắng xuống dưới sẽ được thu gom định kì để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định.
Tại hố thu gom, được bố trí SCR tinh nhằm giữ lại các loại rác có kích thước nhỏ còn sót lại, mục đích nhằm hạn chết tối đa lượng rác thải làm tắc nghẽn hệ thống bơm, van và đường ống. Đồng thời cũng tăng hiệu quả xử lý nước thải cho toàn bộ hệ thống. Nước thải sau khi qua SCR tinh được bơm lên bể điều hòa. (Tại đây 2 bơm được bố trí chạy luân phiên nhau nhằm tránh tình trạng khi bơm hỏng sẽ gây ngưng trệ toàn bộ hệ thống).
 Tại bể điều hòa, một hệ thống máy sục khí sẽ được bố trí tại đáy bể và tại đây, nước thải được trộn đều, mục đích là làm đồng đều các thành phần có trong nước bao gồm COD, BOD, pH, N,P, Nồng độ các chất độc hại…) đồng thời quá trình sục khí sẽ cung cấp thêm Oxy  để tạo điều kiện cho VSV phát triển, đẩy nhanh quá trình xử lý cho toàn hệ thống. Nước thải sau đó được dẫn qua Bể vi sinh/lắng kết hợp.
Tại pha sục khí, nước thải được trộn đều bởi dàn đĩa phân phối khí đặt dưới đáy bể, mục đích là làm tăng lượng Oxy cung cấp cho nước thải để tạo điều kiện thuận lợi cho VSV phát triển. Hỗn hợp không khí và nước cùng bùn vi sinh được trộn đều với nhau nhờ máy khuấy chìm, quá trình này sẽ giúp cho BOD, N,P, và các chất trong nước thải diễn ra nhanh hơn nhằm tiết kiệm thời gian. Sau khi kết thúc, quá trình xử lý được chuyển sang pha lắng. Tại đây, các chất cặn, bùn vi sinh được lắng xuống nhờ trọng lực, để lại lớp nước thải sau xử lý ở phía trên. Lượng nước thải này sau đó được cho chảy sang bể khử trùng. Lượng bùn lắng dưới đáy bể được thu hồi theo định kì và xử lý trước khi đưa ra môi trường.
Tại bể khử trùng, nước sau xử lý vẫn còn lẫn một lượng vi sinh và vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Tại đây, nước thải được trộn đều với dung dịch khử trùng Chlorine với nồng độ 6 – 9 ppm trong thời gian 30 phút để khử Coliform. Sau khi kết thúc quá trình, nước thải được được cho chảy ra hệ thống thoát nước chung của khu vực hoặc tái sử dụng trong các công việc khác (xem thêm: Công trình xử lý nước thải ga cáp treo khu du lịch núi Bà Đen - Tây Ninh )

Hệ thống địa thổi khí tại công trình xử lý nước thải núi Bà Đen
Hệ thống đĩa phân phối khí tại công trình cáp treo núi Bà Đen

Để được tư vấn miễn phí về công nghệ xử lý nước thải siêu thị, quý khách vui lòng liên hệ hotline 0904921518 để được giải đáp. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo thêm: công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt tòa nhà chung cư
 
xử lý nước thải sinh hoạt
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868