Công nghệ xử lý nước thải siêu thị

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin

Sơ đồ công nghệ hệ thống xử lý nước thải siêu thị

Sơ đồ công nghệ hệ thống xử lý nước thải siêu thị
Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải siêu thị
 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống xử lý nước thải siêu thị

Sau khi được thu gom và được dẫn về bể thu gom, nước thải được cho chảy qua hệ thống song chắn rác thô để tách các loại rác có kích thước lớn ra khỏi nước, việc này sẽ giúp cho hệ thống ở sau chạy ổn định và không gặp phải các sự cố gây hư hỏng, tắc đường ống. Các loại rác thải này sẽ được tiến hành thu gom theo định kì để tránh hiện tượng tắc hệ thống lọc.
Tiếp theo, nước thải sẽ được dẫn qua hệ thống song chắn rác tinh để loại bỏ các loại huyền phù, rác có kích thước bé thoát sa trong quá trình sơ chế các loại thực phẩm và từ nhà bếp. Lượng nước thải sai khi lọc qua SCR sẽ được bơm lên bể tách mỡ/lắng cặn. hệ thống bơm này bao gồm 02 cái hoạt động luân phiên nhau.
Tại bể tách mỡ/lắng cặn, nhờ cấu tạo đặc thù mà nước thải sẽ được phân ra làm 3 lớp:
-       Lớp rác, dầu mỡ có trọng lượng nhẹ nổi lên trên cùng
-       Lớp nước thải ở giữa chính là phần chúng ta sẽ trực tiếp xử lý.
-       Lớp cặn lắng dưới đáy (Các loại đất, cát…)
Trong 3 lớp này thì lớp mỡ váng nổi trên cùng và lớp cặn lắng dưới đày sẽ được thu gom và hút bỏ định kì. Lớp nước thải ở giữa sẽ được dẫn sang bể điều hòa bằng phương pháp dẫn chảy tự nhiên.
Trong bể điều hòa có bố trí hệ thống sục khí. Mục đích của quá trình sục khí là cung cấp thêm Oxy cho nước, tạo điều kiện cho hệ VSV hoạt động sau này. Đồng thời, cũng nhờ quá trình sục khí mà nước thải được trộn đều liên tục để cân bằng và làm đồng đều các thành phần có trong nước thải. Ngoài ra, bể điều hòa còn có tác dụng làm giảm bớt sự dao động các hàm lượng chất độc hại, chất bẩn có trong nước. bên cạnh đó nó cũng ổn định lưu lượng nước thải để không làm hệ thống phía sau bị quá tải trong quá trình xử lý.
Sau khi ổn định lưu lượng và điều hòa các thành phần, nước thải sẽ được dẫn qua bể xử lý sinh học. Tại đây, không khí được cấp từ các đĩa thổi khí bố trí dưới đáy bể. Hỗn hợp khí và nước thải được trộn lẫn với bùn vi sinh nhờ máy khuấy chìm. Chính quá trình này giúp tạo điều kiện tốt nhất cho vi sinh vật hoạt động và quá trình phân hủy các chất hữu cơ diễn ra mạnh mẽ.
 
Sau quá trình xử lý vi sinh, nước thải được chuyển qua bể lắng.Tại đây, nước thải sẽ được để yên và bùn vi sinh sau xử lý sẽ được lắng xuống đáy nhờ trọng lực. Lớp nước trong thu được ở phía trên sẽ được dẫn qua bể khử trùng. Lượng bùn thu được một phần sẽ được tuần hoàn về bể aerotank để bổ sung lượng vi sinh thất thoát do quá tình xử lý, phần bùn dư được chuyển sang bể chứa bùn.
Nước sau khi xử lý vẫn còn chứa một lượng vi khuẩn nhất định. Nước thải sẽ được trộn với dung dịch Clorin với nồng độ 6-9 ppm với thời gian xử lý trong 30 phút để khử Coliform. Sau đó xả ra hệ thống thoát nước chung của khu vực. Nước thải siêu thị sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn QCVN 14:2008 BTNMT Cột A.
Lượng bùn dư sau quá trình xử lý nước thải sẽ được chuyển sang bể chứa bùn sẽ được xử lý bằng máy ép bùn chuyên dụng, lượng nước sinh ra sau quá trình ép bùn sẽ được dẫn về bể thu gom. Bùn sau khi xử lý sẽ được sử dụng làm phân bón hoặc sử dụng vào một số mục đích khác.
 
 
xử lý nước thải sinh hoạt
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868