Quy trình rửa màng MBR trong hệ thống xử lý nước thải

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin

Khái niệm công nghệ màng MBR trong xử lý nước thải

MBR là một công nghệ xử lý nước thải tiên tiến được kết hợp giữa công nghệ màng với công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học truyền thống. MBR có hiệu quả khử hoàn toàn cặn lở lửng ở dòng ra, có khả năng khử trùng rất tốt và giảm được tối đa hàm lượng các chất hữu cơ đặc biệt là N.

Với các đặc điểm nổi trội như trên, màng MBR được ứng dụng rộng rãi trong ngành xử lý nước. Tuy nhiên, cũng như các loại màng sinh học và các trang thiết bị khác, màng MBR muốn hoạt động hiệu quả cũng phải qua quá trình bảo trì bảo dưỡng theo định kì để phục hồi khả năng xử lý của chúng.

Mục đích làm sạch màng là để loại bỏ các chất bẩn dính bám trên màng nhằm phục hồi giá trị TMP (là giá trị Tổn thất áp lực qua màng- Trans Membrane Pressure). Giá trị này sẽ được đưa về gần giá trị ban đầu bằng cách ngâm chìm toàn bộ màng trong bể chứa hóa chất làm sạch.

Thao tác rửa màng MBR cũng không đòi hỏi trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, màng được đưa ra khỏi bể xử lý nước thải MBR và ngâm chìm toàn bộ vào hóa chất, quy trình này được tiến hành qua 2 bước riêng biệt nhau, theo đó – sau khi ngâm qua bể hóa chất thứ nhất (Dung dịch HCL), màng được lấy ra và phải làm sạch lượng hóa chất còn bám trên màng bằng nước sạch trước khi cho vào bể hóa chất thứ 2 (Dung dịch Javel).

Quy trình rửa màng cần chuẩn bị thiết bị xịt rửa màng thủ công, bồn nhựa để ngâm màng và 2 loại dung dịch là Axit HCL nồng độ 30% và dung dịch Javel nồng độ 10%.

hệ thống xử lý nước thải sử dụng màng MBR

Hệ thống xử lý nước thải sử dụng màng MBR

Quy trình rửa màng được tiến hành qua các bước sau

-  Xả sạch nước trong bể MBR

-  Sử dụng nước sạch để xịt rửa bùn và các chất bẩn bám dính trên màng.

-  Pha hóa chất HCL theo tỉ lệ như sau: Với bồn rửa có thể tích 5m3 thì cho nước sạch vào bằng 2/3 bồn. Tiếp đó pha 130l HCL nồng độ 30% vào bồn, khuấy đều và tiếp tục xả nước sạch đến khi đạt 4m3.

-  Cho màng vào bồn ngâm trong thời gian 2h. Lưu ý phải ngâm ngập màng trong dung dịch. Trong trường hợp phải rửa nhiều mẻ mà không có đủ điều kiện bố trí được đủ bồn rửa, thì phải bổ sung hóa chất để đảm bảo nồng độ dung dịch trong quá trình rửa.

-  Sau quá trình ngâm trong dung dịch axit HCL, màng được lấy ra và rửa bằng nước sạch để loại bỏ hết lượng HCL còn bám trên màng.

-  Xả bỏ toàn bộ dung dịch HCL trong bồn rửa, làm sạch bồn và cho tiếp 100l dung dịch Javel (NaOCl) nồng độ 10% vào bồn 5m3 đã chứa 2/3 nước sạch. Tiếp tục xả nước cho đến khi đạt thể tích 4m3 thì ngâm màng đã qua làm sạch HCL vào ngâm chìm trong thời giàn 6h. Làm tương tự với các lượt màng còn lại (nếu không xử lý được hết 1 lần toàn bộ màng, cần bổ sung thêm hóa chất để đảm bảo đủ nồng độ của dung dịch).

-  Sau khi xử lý bằng Javel, lấy màng ra và rửa sạch bằng nước.

-  Lắp màng trở lại vào hệ thống MBR và vận hành. Một lưu ý đối với màng MBR là phải luôn giữ màng ẩm bằng cách thường xuyên xịt nước.

Trên đây là toàn bộ Quy trình rửa màng MBR trong hệ thống xử lý nước thải; tuy không quá phức tạp nhưng rất quan trọng trong việc đảm bảo công suất của màng cũng như hệ thống.

Lưu ý an toàn lao động

Dung dịch HCL là một loại hóa chất có khả năng làm tổn thương các bộ phận trên cơ thể con người, có thể gây nhiễm độc rất nguy hiểm nếu tiếp xúc trực tiếp. Tùy theo nồng độ HCL mà mức độ nhiễm độc sẽ khác nhau. Vì vậy cần đảm bảo an toàn tuyệt đối và trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ khi tiếp xúc với loại hóa chất này và tuân thủ đúng quy trình pha chế.

Lưu ý an toàn môi trường

Là một hóa chất có tính oxy hóa mạnh nên trước khi thải ra môi trường cần tuân thủ các điều kiện sau:

- Đối với dụng dịch HCL nồng độ thấp (Đã được pha loãng)  có thể chứa trong các thùng chứa hóa chất và cần được trung hòa trước khi thải ra môi trường.

- Đối với dung dịch HCL đậm đặc, tuyệt đối không chứa trong các thùng chứa không đạt tiêu chuẩn, bắt buộc phải trung hòa trước khi thải ra hệ thống thoát nước trong khu vực.

Xem thêm: Tổng quan về quy trình xử lý nước thải

Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: 688/115 Quang Trung, Phường 11, Q. Gò Vấp, TP. HCM
Trụ sở: Ô 15 lô B, khu đô thị mới Đại Kim, P. Định Công, Q. Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0283 6208 102
Hotline: 0923 392 868
Email: sales@moitruongetm.vn
Website: http://moitruongetm.vn & http://cokhimoitruong.com.vn
Facebook: Công ty CP cơ khí môi trường ETM
Chúng tôi còn cung cấp những sản phẩm hỗ trợ cho việc xử lý nước thải TẠI ĐÂY
Xử lý nước thải hợp khối | Cơ khí môi trường | Vật tư dùng xử lý nước cấp | Vật tư dùng xử lý nước thải | Thiết bị đo, kiểm soát
Các lĩnh vực hoạt động khác của Công ty:
Xử lý nước cấp.
Xử lý nước thải.
Xử lý khí thải
Xử lý môi trường.
Cơ khí công nghiệp.
Cơ khí xây dựng.
Bảo trì và nâng cấp hệ thống.

  •  

Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868