Hệ thống xử lý nước thải khách sạn

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin
Theo nghị định mới, mỗi khách sạn cần phải xây dựng một hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo nước thải xả ra không làm ô nhiễm môi trường sống và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng...

Mô tả quy trình thu gom nước thải từ khách sạn

Đặc trưng của nước thải từ các khách sạn, đó là nước thải bao gồm từ các nguồn như nhà vệ sinh, bếp ăn uống, nước thoát sàn…
Trong đó: Nước thải phát sinh từ khu vệ sinh sẽ được thu gom về bể tự hoại. Tại đây, quá trình phân hủy các chất thải sẽ làm giảm nồng độ các chất gây ô nhiễm, sau đó nước thải sẽ được chuyển về khu hố ga tập trung nước thải. Nước thải từ các khu bếp nấu ăn uống, bếp nấu thường có hàm lượng dầu mỡ cao, nên trong hệ thống sẽ bố trí một bể tách mỡ để giữ lại lượng dầu mỡ thừa trong nước nhằm tránh ảnh hưởng đến quá trình xử lý ở hệ thống phía sau. Ngoài ra, nước thoát sàn trong quá trình rửa giặt trong nhà vệ sinh cũng được thu gom về hố thu để chauanr bị cho quá trình xử lý nước thải
  • Quá trình xử lý sơ cấp:

-       Trong nước thải có rất nhiều các loại rác trôi nổi, xơ, sợi vải từ quá tình giặt giũ, vì thế cần bố trí một hệ thống tách rác để giữ lại lượng rác thải trước khi đưa nước vào hệ thống xử lý nước thải.
-       Nước thải từ nhiều khi khác nhau sẽ cần một nơi để tập trung, vì vậy cần bố trí thêm hố ga (Hố thu gom) để lưu trữ lượng nước thải từ các nguồn.
-       Bể điều hòa: có tác dụng điều hòa nồng độ chất gây ô nhiễm trong nước thải, cũng như định lượng nước thải trước khi đưa vào bể sinh học.
  • Quá trình xử lý thứ cấp:

- Dựa vào kết quả của bảng phân tích thành phần nước thải cũng như nồng độ của các chất gây ô nhiễm, ta thấy các chất trong nước thải đa phần là hợp chất hữu cơ có khả năng phân hủy sinh học. Vì thế việc chọn công nghệ xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học là phương án xử lý tốt nhất và đem lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể hơn, công nghệ xử lý sinh học tăng trưởng bám dính tại bể yếm khí là công nghệ được lựa chọn trong quá trình xử lý này.
- Sau quá trình xử lý sinh học thì quá trình tách bùn hoạt tính sau xử lý ra khỏi nước được thực hiện bằng quá trình lắng trọng lực.
- Quá tình xử lý bùn sinh ra sau khi xử lý sẽ được bơm tuần hoàn về bể hiếu khí, bùn dư được bơm về bể chứa bùn và hút định kì theo lịch. Nước thải sau khi xử lý đạt đầy đủ mọi tiêu chuẩn của nước thải sinh hoạt sau quá trình diệt vi sinh bằng bể khử trùng. Đảm bảo nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn QCVN 14:2008 cột B của BTNMT.
 
xử lý nươc thải khách sạn
 

THUYẾT MINH QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ

Nước thải từ các khu vực được tập trung về bể thu gom, taij bể thu gom được bố trí một giỏ chắn rác có tác dụng loại bỏ các tạp chất, rác thải có thể gây tắc hoặc hư hại hệ thống xử lý. Hệ thống song chắn rác thô này có thể được dễ dàng tháo dỡ để vệ sinh theo định kì.
Nước thải sau khi chảy qua hệ thống tách rác sẽ được chuyển qua bể tách mỡ đề loại bỏ các chế phẩm từ dầu mỡ có trong quá trình nấu nướng. Lượng dầu mỡ có trong nước thải nổi lên trên mặt nước sẽ làm giảm khả năng hoạt động của vi sinh vật, bên cạnh đó, dầu mỡ chảy qua hệ thống bơm hút, đường ống về lâu dài sẽ làm tắc, hoặc nghẹt hệ thống bơm, làm ảnh hưởng đến quy trình xử lý nước thải. Lượng dầu mỡ này sẽ được hút bỏ định kì theo lịch của đơn vị xử lý.
Sau khi tách mỡ, nước thải được bơm sang bể điều hòa, tác dụng của bể điều hào là cân bằng pH để tạo điều kiện thuận lợi cho VSV phát triển, đồng thời trong bể điều hòa bố trí máy sục khí để tránh sự phát triển của vi sinh vật yếm khí, làm loãng nồng độ và phân bố đều nước thải trong bể, đảm bảo nồng độ, độ pH… của nước thải tại mọi điểm trong bể là như nhau. Bể điều hòa cũng có tác dụng điều hoa lưu lượng dòng chảy để tránh quá tải cho hệ thống xử lý do tính chất của nước thải khách sạn là dao động liên tục theo ngày, theo mùa… sau đó, nước thải được bơm qua bể sinh học hiếu khí tăng trưởng dính bám.
Bể sinh học hiếu khí tăng trưởng dính bám: Là bể sinh học hiếu khí sử dụng bùn hoạt tính dính bám để xử lý. Tại bể này, dòng khí được thổi từ dưới lên, đồng thời kết hợp với các vật liệu đệm, các vi sinh vật hiếu khí sẽ dựa vào oxy và chuyển hóa các chất hữu cơ thành thức ăn của chúng. Quá trình này sau khi xảy ra sẽ giảm 90% lượng BOD và COD có trong nước thải. Lượng bùn sinh ra sau xử lý ít hơn nhiều so với phương pháp xử lý nước thải bằng bể Aerotank.
 
Sau khi xử lý, nước thải được chảy qua bể lắng 2, tại đây, các bông cặn và bùn vi sinh được lắng xuống đáy bể nhờ trọng lực. Hiệu quả lắng của bể là 70-80% tương đương với mức COD và BOD giảm được 70-80%. Lượng bùn sau khi lắng ở đáy sẽ được tuần hoàn lại bể sinh học hiếu khí, lượng bùn dư được chuyển về bể chứa bùn và chuyển đi theo lịch.
Sau khi lắng, nước thải được chuyển qua bể khử trùng, mục đích tại bể khử trùng là loại bỏ lượng vi khuẩn còn lại sau quá trình xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học. Lượng vi khuẩn này được loại bỏ nhờ quá tình châm Clorin vào nước. Sau khi xử lý, nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải QCVN 14:2008 BTNMT cột B.
Ưu điểm của hệ thống tăng trưởng bám dính:
-       Áp dụng công nghệ mới nhất hiện đại nhất.
-       Dễ dàng vận hành và kiểm soát.
-       Bề mặt vật liệu đệm lớm, nên sinh khối vi sinh cũng rất lớn, hiệu quả xử lý hơn hẳn so với các công nghệ khác.
-       Lượng bùn hình thành sau xử lý giảm hẳn so với công nghệ xử lý bằng bể aerotank, SBR…
-       Giảm được thời gian lưu trữ nước và giảm chi phí xây dựng.

ETM JSC chuyên xử lý nước thải khách sạn với kinh nghiệm trên 20 năm hoạt động trong lĩnh vực xử lý môi trường, là công ty xử lý nước thải hàng đầu, chúng tôi cam kết sẽ luôn áp dụng các công nghệ hiện đại nhất, giảm thiếu tối đa chi phí đầu tư cũng như vẫn hành cho quý doanh nghiệp.

Xem thêm: Công nghệ xử lý nước thải siêu thị
 

xử lý nước thải sinh hoạt
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868