Xử lý nước thải bằng công nghệ lọc sinh học

Ngày đăng: 27/12/2019
Đăng bởi: Admin
Công nghệ này, bản chất là một thiết bị phản ứng sinh học trong đó các vi sinh vật sinh trưởng cố định trên lớp vật liệu lọc. Một bể lọc thường bao gồm một lớp vật liệu thấm nước và vi sinh vật kết dính trên đó.
Xử lý nước thải bằng công nghệ lọc sinh học  (Trickling Filter), là một trong những phương pháp tối ưu hiện nay để xử lý các nguồn nước thải từ các nhà máy, doanh nghiệp. Công nghệ này, bản chất là một thiết bị phản ứng sinh học trong đó các vi sinh vật sinh trưởng cố định trên lớp vật liệu lọc. Một bể lọc thường bao gồm một lớp vật liệu thấm nước và vi sinh vật kết dính trên đó.
Vật liệu lọc thường được sử dụng là đá dăm hoặc hoặc khối vật liệu lọc có hình thù khác nhau. Nếu vật liệu lọc là đá hoặc sỏi thì kích thước hạt dao động trong khoảng 0,5 -2,5 mm, trung bình là 1,8 mm. Bể lọc với vật liệu là đá dăm thường có dạng tròn. Nước thải được phân phối trên lớp vật liệu lọc nhờ bộ phận phân phối. Bể lọc với vật liệu lọc là chất dẻo có thể có dạng tròn, vuông, hoặc nhiều dạng khác với chiều cao biến đổi từ 4 – 12m. Ba loại vật liệu bằng chất dẻo thường dùng là
+  vật liệu với dòng chảy thẳng đứng
+  Vật liệu với dòng chảy ngang
+  vật liệu đa dạng.
xử lý nước thải, mô hình bể lọc sinh học trong xử lý nước thải
Mô hình bể lọc sinh học

Các chất hữu cơ sẽ bị phân huỷ bởi quần thể vi sinh vật dính kết trên lớp vật liệu lọc. Chất hữu cơ có trong nước thải sẽ bị hấp phụ vào màng vi sinh vật dày 0,1 – 0,2 mm và bị phân huỷ bởi vi sinh vật hiếu khí. Khi vi sinh vật sinh trưởng và phát triển, bề dày lớp màng tăng lên, do đó, oxy đã bị tiêu thụ trước khi khuếch tán hết chiều dày lớp màng sinh vật. Như vậy, môi trường kị khí được hình thành ngay sát bề mặt vật liệu lọc.
Khi chiều dày lớp màng tăng lên, quá trình đồng hoá chất hữu cơ xảy ra trước khi chúng tiếp xúc với vi sinh vật gần bề mặt vật liệu lọc. Kết quả là vi sinh vật ở đây bị phân huỷ nội bào, không còn khả năng dính bám lên bề mặt vật liệu lọc và bị rửa trôi.
Ưu điểm của công nghệ này là giảm được việc trông coi, giám sát từ đó tiết kiệm được chi phí nhân công. Công nghệ xử lý nước thải bằng công nghệ Trickling Filter có thể sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên, từ đó tiết kiệm được năng lượng để vận hành.

Bài viết liên quan: Công nghệ johkasou trong xử lý nước thải sinh hoạt

xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể lọc sinh học
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868