Quy trình công nghệ xử lý nước thải trang trại chăn nuôi

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin

Xử lý nước thải trang trại chă​n nuôi và quy trình công nghệ xử lý nước thải

Một đặc điểm của nước thải chăn nuôi theo mô hình trang trại là nồng độ ô nhiễm rất cao, COD, BOD, N, P, SS, VSV… cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, đặc biệt là nguồn vi sinh vật gây bệnh có thể gây ảnh hưởng cực kì lớn cho sức khỏe con người và gây hại cho môi trường xung quanh.
Lượng TSS có trong nước thải với nồng độ lớn sẽ khiến nước bị đục, dẫn đến quá trình quang hợp của các loài thủy sinh bị hạn chế, một số loài tảo và rong rêu không thích nghi được với điều kiện thay đổi của nguồn nước sẽ bị tiêu diệt gây mất cân bằng môi trường sống cho các loài sinh vật khác. Bên cạnh đó, các chất N và P với nồng độ quá cao sẽ gây hiện tượng phú dưỡng, không có lợi cho chất lượng nguồn nước do các loài rong tảo phát triển mạnh. Các vi sinh vật gây bệnh có trong nước thải rất dễ gây các bệnh dịch cho con người khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Chính vì vậy,  xây dựng một hệ thống xử lý nước thải mang quy mô lớn cho trang trại chăn nuôi là việc làm rất cấp bách.

Sơ đồ quy trình công nghệ xử lý nước thải chăn nuôi

sơ đồ công nghệ xử lý nước thải trang trại chăn nuôi

Thuyết minh quy trình công nghệ xử lý nước thải trang trại chăn nuôi

  • Nước thải từ trang trại chăn nuôi sẽ được chuyển về bể Biogas để phân hủy các chất hữu cơ. Tại đây, phản ứng kị khí sẽ xảy ra để xử lý các chất hữu cơ dạng rắn và lỏng. Các chất rắn sẽ được lắng lại tại bể này, phần nước ở trên sẽ theo hệ thống dẫn nước thải về bể thu gom. Một bơm chìm được bố trí tại đây để bơm nước qua bể sinh học kị khí, các vi sinh vật kị khí sẽ có nhiệm vụ phân hủy các chất hữu cơ phức tạp có trong nước thải. Quá trình phan hủy này sẽ sản sinh ra khí Biogas.

  • Trong bể kị khí được bố trí giá thể dính bám để tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh trưởng và phát triển, làm tăng nồng độ VSV có trong nước thải để đẩy nhanh quá trình phản ứng để chuyển hóa các chất hữu cơ.

  • Tiếp theo nước thải được dẫn qua bể aeroten, Bể aeroten hay còn gọi là bể sinh học hiếu khí, sử dụng các loại vi sinh vật hiếu khí để phân hủy và chuyển hóa các chất hữu cơ có trong nước thải. Tại đây, một hệ thống sục khí được bố trí dưới đáy bể để cung cấp oxy cho VSV sinh trưởng và phát triển. Quá trình này hình thành bùn hoạt tính trong bể và khi lượng oxy hòa tan được cung cấp đủ cho quá trình phản ứng, các chất ô nhiễm được xử lý và quá trình nitrat hóa được diễn ra triệt để.

  • Sau quá trình xử lý tại bể hiếu khí, nước thải được chuyển qua bể lắng để tách lượng bùn vừa được hình thành, Nước thải được phân phối vào ống lắng trung tâm, bùn hoạt tính được lắng xuống đáy bể, còn nước trong ở trên sẽ được cho chảy tràn qua ao sinh học. Phần bùn lắng thu được sẽ được tuần hoàn về bể aeroten để duy trì nồng độ vi sinh vật. phần bùn dư được chuyển sang bể chứa bùn để xử lý riêng.

  • Tại ao sinh học, các loại sinh vật thủy sinh được nuôi trồng ở đây sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật hoạt động, giúp cho quá trình xử lý nước thải đạt hiệu quả cao hơn.

  • Nước thải từ ao sinh học được dẫn qua bể chứa trung gian và bơm lên bể keo tụ - lắng. Quá trình này diễn ra nhờ các loại hóa chất keo tụ được châm vào. Máy khuấy chìm bố trí trong bể sẽ có nhiệm vụ trộng đều nước thải và hóa chất, tạo điều kiện để phản ứng keo tụ diễn ra triệt để.

  • Các bông cặn từ quá trình keo tu – tạo bông kết lại với nhau thành bông cặn có kích thước lớn, dưới tác dụng của trọng lực sẽ được lắng xuống đáy bể và được thu gom bằng thiết bị chuyên dụng. Phần nước tỏng ocnf lại sau quá trình phản ứng sẽ được dẫn sang bể trung gian để châm hóa chất khử trùng nhằm xử lý toàn bộ lượng vi sinh vật còn sót lại trong nước thải.

  • Nước thải sau đó được bơm vào bể lọc áp lực để loại bỏ triệt để lượng cặn còn lại trước khi xả ra môi trường.

Lượng bùn sau khi thu được từ quá trình xử lý sinh học, quá trình keo tụ - tạo bông và sau lọc áp lực được dẫn về bể chứa bùn để xử lý. Lượng nước phát sinh sau quá trình xử lý bùn được dẫn về bể thu gom để tiếp tục quy trình xử lý.

Video xử lý nước thải trang trại nuôi đạt tiêu chuẩn
 


 
Tham khảo thêm bài viết: Xử lý nước thải chăn nuôi gia súc
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868