Công nghệ xử lý nước thải y tế

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin

Tại sao cần phải xử lý nước thải y tế?

Với sự phát triển kinh tế không ngừng như hiện nay, đời sống của người dân cũng dần được cải thiện và nâng cao chất lượng. Vấn đề về sức khỏe cũng đặc biệt được quan tâm và chú trọng hơn. Chính vì vậy, có rất nhiều các phòng khám, bệnh viện trên khắp các tỉnh thành trong cả nước được xây dựng nên nhằm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, càng nhiều cơ sở ý tế được hình thành thì vấn đề về nước thải y tế phát sinh ra cũng cần được quan tâm đúng mức. Và việc đầu tư một hệ thống xử lý nước thải ý tế cho các cơ sở ý tế nêu trên là điều cần chú trọng hàng đầu. Theo các con số thống kê cho thấy, hiện nay trên cả nước tỉ lệ các bệnh viện có đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế chỉ chiếm 50% trên tổng số các bệnh viện, phòng khám đang hoạt động. Chưa kể trong số đó có một số hệ thống đã khá cũ kĩ và đang xuống cấp, cần phải có biện pháp khắc phục, nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải để đạt hiệu suất xử lý tốt và đạt tiêu chuẩn xả thải của BTNMT.
Nắm bắt được nhu cầu xu ly nuoc thai của các cơ sở y tế, Công ty CP cơ khí môi trường ETM đề xuất các phương án xử lý nước thải y tế cũng như các biện pháp quản lý, vận hành để hệ thống đạt được hiễu suất xử lý tốt nhất.

Sơ đồ xử lý nước thải y tế

xử lý nước thải y tế
 

Phương án tối ưu để xử lý nước thải y tế:

Dựa vào hoạt động thực tế của các cơ sở ý tế, bệnh viện, phòng khám… ta thấy nước thải phát sinh ra từ các nguồn chính như sau:
-  Nguồn nước thải sinh hoạt của cán bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, bao gồm từ nhà vệ sinh, giạt giũ, tắm rửa, nước thải từ nhà ăn…
-  Nước thải từ quá trình thăm khám, điều trị (Bao gồm nước thải từ phòng phẫu thuật, súc rửa dụng cụ y tế, máu, dịch, thuốc sát trùng…)
-  Nước thải lau rửa sàn nhà.
-  Nước mưa chảy tràn trong các mùa mưa bão.
Từ những đặc trưng của nước thải nêu trên, và tùy vào từng loại nước thải mà trước khi được dẫn đến điểm xử lý tập trung, chúng cần được xử lý sơ bộ tại nơi phát sinh nguồn thải.
Cụ thể, đối với nước thải sinh hoạt, sẽ được chia là 2 loại, Loại nước thải từ nhà vệ sinh và loại nước thải từ quá tình giặt giũ, tắm gội… Nước thải từ nhà vệ sinh được xử lý qua hệ thống xử lý tự hoại, sau đó được thu gom qua trạm xử lý chung cùng với nước thải từ quá trình tắm giặt.
Nước thải từ quá trình khám, chữa bệnh được thu gom và xử lý hóa lý trước khi dẫn về hệ thống xử lý nước thải.
Đối với nước thải sinh hoạt phát sinh từ nhà ăn, toàn bộ nguồn nước thải phát sinh sẽ được dẫn sang bể tách mỡ và song chắn rác thô để loại bỏ lượng dầu mỡ và các tạp chất có kích thước lớn để cho quá trình xử lý nước thải phía sau diễn ra được thuận lợi.
Nước thải từ quá trình giải phẫu, xét nghiệm được sục KMNO4 trước khi dẫn đến trạm xử lý nước thải chung của bênh viện.
Nước mưa chảy tràn được thu gom và sau đó xả trực tiếp ra nguồn tiếp nhận thông qua hệ thống thoát nước của bệnh viện.
Tìm hiểu thêm công nghệ xử lý nước thải y tế
Quý khách có thể tham khảo thêm bài viết xử lý nước thải bệnh viện Sản nhi
Xử lý nước thải ý tế - xử lý nước thải bệnh viện
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868