Đề xuất phương án xử lý nước thải nhà máy giấy

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin
Nhu cầu sử dụng giấy của chúng ta đang ngày một nhiều, chính vì vậy các nhà máy sản xuất giấy luôn mở rộng công suất nhằm đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ giấy của thị trường. Tuy nhiên kéo theo đó là thực trạng nước thải nhà máy giấy gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường đang là vấn đề đáng báo động.
Ngày nay, nhu cầu tiêu thụ giấy ngày càng gia tăng do các ngành dịch vụ, công nghiệp, văn phòng ngày một phát triển và mở rộng, đặc biệt là các văn phòng công ty, các xưởng sản xuất sách báo… tiêu thụ một lượng giấy không hề nhỏ. Để giải quyết vấn đề này, các nhà máy sản xuất giấy cũng dần nâng công suất hoạt động để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, song song với vấn đề phát triển đó, thì lượng nước thải phát sinh ra từ ngành công nghiệp chế biến, sản xuất giấy thoát ra môi trường gây ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh. Vì vậy, việc đầu tư một hệ thống xử lý nước thải hiện đại, đáp ứng được công suất của nhà máy sản xuất giấy là vấn đề cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Đặc tính của nước thải nhà máy sản xuất giấy và các sản phẩm từ giấy là lượng BOD chiếm đến 60%, lượng COD giao động từ 22000 đến 46000mg/lít. Với đặc tính như trên, loại nước thải này rất khó xử lý bằng các công nghệ xử lý thông thường, chi phí đầu tư về công nghệ cũng rất tốn kém.
Thành phần chính của nước thải ngành sản xuất giấy bao gồm:
-       Nước thải phát sinh từ quá trình rửa nguyên liệu bao gồm các chất hữu cơ hòa tan, đất cát, các loại thuốc hóa học bảo vệ thực vật…
-       Nước thải phát sinh từ quá trình sản xuất bột giấy, bao gồm các chất hữu cơ, xơ, các hợp chất hòa tan trong quá trình chế biến bột giấy.
-       Nước thải sau quá trình nấu được gọi là dịch đen có chứa rất nhiều lignin và kiềm. các chất sử dụng bao gồm Na2CO3, Na2S, NaOH, Na2SO4, …
-       Nước thải từ công đoạn tẩy trắng bột giấy, bao gồm màu và nồng độ các chất BOD5, COD rất cao.
-       Nước thải phát sinh từ quá trình nghiền bột, bao gồm các chất xơ, bột giấy, chất phụ gia kết dính.

Thành phần các chất trong nước thải của một số nhà máy sản xuất giấy 
 
Chỉ tiêu Đơn vị Nguyên liệu từ gỗ Nguyên liệu là giấy thải
Sản phẩm giấy Carton Sản phẩm giấy
vệ sinh
Sản phẩm
giấy bao bì
pH - 6.9 6.8 ÷ 7.2 6.0 ÷ 7.4
Màu Pt-Co 1.500 1000 ÷ 4000 1058 ÷ 9550
Nhiệt độ oC - 28 ÷ 30 28 ÷ 30
S mg/l 4.244 454 ÷ 6082 431 ÷ 1307
COD mgO2/l 4.000 868 ÷ 2128 741 ÷ 4130
BOD mgO2/l 1.800 475 ÷ 1075 520 ÷ 3085
Tổng N mg/l 43.4 0.0 ÷ 3.6 0.7 ÷ 4.2
Tổng P mg/l 2.0 - -
SO42- mg/l 116 - -














 

Sơ đồ công nghệ hệ thống xử lý nước thải nhà máy giấy

 sơ đồ xử lý nước thải nhà máy giấy
 

Thuyết minh quy trình công nghệ xử lý nước thải giấy 

Nước thải sau khi thu gom sẽ cho chảy qua song chắn rác đẻ loại bỏ các tạp chất có kích thước lớn, sau đó được dẫn qua bể lắng cát để tách đất cát. Lượng đất cát này sau khi tách sẽ được chuyển qua sân phơi và thải bỏ theo lịch của nhà máy.
Sau khi qua bể lắng cát, nước thải được bơm lên bể điều hòa đề điều hòa lưu lượng cũng như nồng độ các chất có trong nước thải. pH cũng được cân bằng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển ở hệ thống phía sau.
Sau khi điều hòa lưu lượng và nồng độ, nước thải được chuyển qua bể xử lý sinh học kị khí, tại đây – một phần các chất hữu cơ sẽ được phân hủy nhằm giảm thiểu bớt các chất khó phân hủy, sau đó được chuyển sang bể xử lý hiếu khí xử tiếp phần còn lại. Trong bể hiếu khí, xảy ra quá tình oxy hóa các chất hữu cơ dưới sự tham gia của các VSV hiếu khí. Một hệ thống sục khí được bố trí ở đây nhằm cung cấp oxy để cho quá trình xử lý được diễn ra thuận lợi. Trong quá trình xử lý, sẽ hình thành bùn hoạt tính do sự phát triển về sinh khối của vi sinh vật. Bùn hoạt tính ở đây được duy trì ở nồng độ từ 2500 đến 4000 mg/lít. Lượng nước sau khi xử lý hiếu khí được bơm sang bể lắng vi sinh, một phần bùn lắng xuống đáy bể sẽ được bơm tuần hoàn lại bể xử lý sinh học hiếu khí, số bùn dư còn lại sẽ được bơm sang bể chứa bùn và xử lý tiếp trước khi thải ra môi trường hoặc làm phân bón.
Lượng nước thải sau khi chuyển từ bể lắng được chuyển qua bể khử trùng nhằm loại bỏ hoàn toàn vi sinh vật gây hại sau đó được xả ra nguồn tiếp nhận đạt tiêu chuẩn QCVN 12:2008 BTNMT cột B
Quý công ty có nhu cầu xử lý nước thải nhà máy giấy, vui lòng liên hệ ETM.,JCS qua hotline 0904921518  để được tư vấn về công nghệ cũng như quy trình xử lý nước thải một cách tối ưu nhất. 
Mọi chi tiết vui lòng truy cập website www.cokhimoitruong.com.vn hoặc tham khảo thêm Công nghệ xử lý nước thải nhà máy giấy
xử lý nước thải nhà máy giấy
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868