Xử lý nước thải sản xuất dầu thực vật

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin

Đặc tính của nước thải sản xuất dầu thực vật

Trong quá trình sản xuất dầu thực vật, nước thải thoát ra có chứa một lượng lớn dầu mỡ, các chất rắn vô cơ, hữu cơ lơ lửng, các chất này được sinh ra từ quá trình giải nhiệt và lọc rửa dầu. một lượng nhỏ của nước thải phát sinh từ quá trình vệ sinh thiết bị trong hệ thống chế biến, sản xuất.
Các chất hữu cơ và dầu mỡ này khi thải ra nguồn tiếp nhận, nếu để trong điều kiện yếm khí sẽ gây mùi hôi thối, các chất hữu cơ phân hủy sẽ tạo thành CH4, CO2, H2S, là các loại khí độc gây nguy hiểm cho môi trường sống và sức khỏe con người. Chính vì vậy các nhà máy sản xuất chế biến dầu ăn cần xây dựng hệ thống xử lý nước thải chuyên biệt để xử lý triệt để lượng nước thải phát sinh ra trước khi xả thải vào môi trường, nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người và tránh gây ô nhiễm môi trường nghiệm trọng.

bảng thống kê chất gây ô nhiễm nguồn nước
Các chất hữu cơ, vô cơ có trong nước thải dầu ăn thường là SS, COD, BOD5, N, P, Dầu mỡ thực vật, ngoài ra nước thải còn chứa Coliform và độ pH đặc trưng là 7,01 đến 7,21.

Sơ đồ quy trình công nghệ xử lý nước thải sản xuất dầu thực vật.

 
xử lý nước thải ngành chế biến dầu thực phẩm.
 

Các công đoạn chính trong quá trình xử lý nước thải dầu thực vật

  • Xử lý cơ học: 

Bao gồm các công đoạn, từ sau khi đưa nước thải vào hố thu gom để tách lượng dầu trên bề mặt. Do khối lượng riêng của nước lớn hơn nên dầu mỡ sẽ nổi lên trên mặt nước, quá trình tách này phải tiến hành nhanh chóng vì dầu mỡ làm ngăn cản sự trao đổi oxy của vi sinh vật hiếu khí trong nước thải, đồng thời hạn chế tối đa việc bị tắc bơm, đường ống ở hệ thống xử lý nước thải phía sau. Sau khi tách mỡ nước thải được đưa qua bề điều hòa để ổn định nồng độ và lưu lượng dòng thải. ở quy trình xử lý nước thải này rác thải và các chất không tan, cứng có kích thước lớn lơ lửng sẽ được thu gom nhớ song chắn rác.

  • Xử lý hóa lý:

Là quá trình tuyển nổi khi sục khí vào nước giúp loại bỏ một số loại chất hữu cơ khó lắng và nhẹ. Các chất lơ lửng và một phần dầu mỡ cùng các chất hữu cơ, vô cơ sẽ kết hợp với bọt khí và nổi lên và được tách định kì khỏi hệ thống xử lý nước thải

  • Xử lý sinh học:

Áp dụng công nghệ bể xử lý vi sinh UASB để phân hủy các chất hữu cơ, vô cơ đơn giản, các bể aerotan và anoxic cùng được kết hợp để xử lý COD, BOD5, N và P. sau khi xử lý, nước được chuyển qua bể lắng vi sinh nhằm tách lượng bùn ra khỏi nước thải. Một phần bùn thải được hoàn lưu về bể sinh học, phần bùn dư được chuyển sang máy ép bùn để xử lý. Công đoạn cuối cùng để nước đạt tiêu chuẩn xả thải là đưa nước thải qua bể lọc áp lực và bể khử trùng nhằm loại bỏ coliform trước khi được xả ra môi trường theo quy chuẩn


Tham khảo thêm bài viết: Công nghệ xử lý nước thải sản xuất mì chính


Xử lý nước thải nhà máy sản xuất dầu thực vật

Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868