Quy trình công nghệ xử lý nước thải chế biến thủy sản

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin

Như phần I đã nêu về nguồn gốc cũng như đặc tính của nước thải ngành chế biến thủy sản, từ đó chúng ta sẽ xây dựng quy trình và công nghệ xử lý nước thải để đảm bảo đạt đúng tiêu chuẩn của BTNMT cho ngành này.

Công nghệ xử lý nước thải chế biến thủy sản

Nước thải sau quá trình sản xuất từ nhà máy sẽ được dẫn qua song chắn rác thô để lược bớt các loại rác có kích thước lớn như xương, vảy, túi nilon… rồi tiếp tục được dẫn sang bể lắng cát. Tại đây cát và các chất rắn lơ lửng có kích thước lớn để đảm bảo nguồn nước cho hệ thống xử lý sau.
Sau khi dẫn qua bể lắng cát, nước thải chế biến thủy sản tiếp tục được dẫn qua song chắn rác tinh để lọc lại toàn bộ các thành phần, tạp chất có kích thước lớn hơn 1mm để đảm bảo nước thải không làm hư hại đến máy móc, thiết bị trong quá trình xử lí tiếp theo, sau đó nước được dẫn sang bể điều hòa.
Bể điều hòa là nơi để ổn định lưu lượng và nồng độ của nước thải. Tại đây được bố trí các thiết bị máy khuấy trộn có nhiệm vụ làm đồng đều thành phần và nồng độ nước thải tại các điểm trong bể. Cũng tại đây, nồng độ pH sẽ được điều chỉnh để cho phù hợp với thông số tối ưu nhất để đảm bảo quá trình xử lý sinh học diễn ra tốt nhất.
Nước thải sau khi đã ổn định nồng độ và lưu lượng được bơm sang bể UASB. Tại đây, các vi sinh vật (sau đây gọi là VSV) kị khí sẽ phân hủy toanf bộ các chất hữu cơ có trong nước thải thành các chất vô cơ và khí CO2, CH4, NH3, H2S… nộng độ BOB và COD tại thời điểm xử lý có thể đạt từ 60% đến 80%
Phương trình phản ứng tại bể UASB: [Chất hữu cơ + VSV kị khí] => CH4 + CO2 + H2S + Sinh khối mới.
Sau khi qua giai đoạn xử lý nước thải bằng bể UASB nước thải được bơm sang bể Anoxic và aerotank kết hợp. Cụm bể này có khả năng xử lý tổng hợp, vừa khử BOD,  khử NH4+ và NO3- thành N2, nitrat hóa và khử phốt pho. Việc lựa chọn bể bùn hoạt tính xử lý kết hợp xen kẽ giữa 2 quá trình xử lý thiếu khí và hiếu khí sẽ tận dụng được lượng cacbon sau khi khử BOD vì vậy chúng ta không cần phải châm them cacbon từ ngoài vào để khử NO3-. Quy trình này cũng giúp tiết kiệm được 50% lượng ô xy khi nitrat hóa khử NH4 vì đã tận dụng được oxy khi khử NO3-.
 Nống độ bùn hoạt tính có trong bể sẽ giao động trong khoảng từ 1000 đến 3000 mg/l. Nồng độ bùn càng cao thì tải trọng hữ cơ của bể càng lớn. Lượng oxy cung cáp vào bể aerotank thông qua các máy thổi khí và hệ thống đĩa phân phối khí gắn dưới đáy bể. Lương không khí này được cấp vào hệ thống để cung cấp oxy ch VSV chuyển hóa các chất hữu cơ hòa tan và CO2, N2, Amoniac thành NO3-. Mặt khác quá trình sục khí vào sẽ giúp nước thải được trộn đều với bùn hoạt tính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho VSV hoạt động, đồng thời cũng giải phóng các loại khí gây hại cho VSV.
Nước thải sau khi được xử lí tại bể anoxic kết hợp với aerotank sẽ được dãn vào bể lắng. tại đây, bùn sẽ được giữ lại, một phần bùn được tuần hoàn lại bể anoxic và phần còn lại được chuyển qua bể chứa bùn. Tại đây bùn được xử lý tiếp qua máy ép bùn và được chuyển đi xử lý trước khi đưa ra ngoài môi trường để tận dụng làm phân bón. Ngoài ra không khí cũng được cấp vào bể chứa bùn để tránh hiện tượng phân hủy sinh học các chất hữu cơ.
Nước thải sau khi lắng được chuyển tiếp qua bể trung gian để tiến hành lọc áp lực. Tại bể lọc áp lực, các lớp vật liệu lọc như sỏi, cát thạch anh, than hoạt tính sẽ giúp loại bỏ các chất còn sót lại sau quá trình xử lý. Tiếp theo nước thải được chuyển qua bể khử trùng trước khi thải ra nguồn tiếp nhận.
 
xử lý nước thải chế biến thủy sản
 
Ưu điểm của hệ thống xử lý nước thải chế biến thủy sản này là hệ thống có khả năng xử lý đạt 98%, gần như tuyệt đối. Có khả năng xử lý nguồn nước thải có hàm lượng BOD cao khử các chất N2 và P mà không cần châm them hóa chất bên ngoài vào. Tuy nhiên nhược điểm là quá trình vận hành đòi hỏi người có trình độ chuyên môn, quá trình vận hành phúc tạp và đòi hỏi diện tích xây dựng hệ thống lớn.
Để khắc phục vấn đề này, công ty môi trường ETM nhận vận hành trọn gói với mức giá cực kì ưu đãi cho khách hàng, đồng thời nhận tư vấn, thiết kế và cải tạo các hệ thống xử lý nước thải chế biến thủy sản nhằm đảm bảo tính ổn định và tiết kiệm nhất cho quý doanh nghiệp.
Hãy liên hệ ngay 0904921518 để được tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc.
 

Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868