Biến máy bay thành trạm khí tượng là một bước tiến mới trong dự báo thời tiết

Ngày đăng: 27/12/2019
Đăng bởi: Admin
Những nhà khí tượng học thường bị khiển trách vì sự sai lệch trong việc dự báo thời tiết. Tuy nhiên, nhờ sự hợp tác gần đây giữa hãng Southwest Airlines và United Parcels Service Inc (USP), máy bay thương mại được trang bị cảm biến hơi nước có thể truyền dữ liệu kịp thời đến các Tổ chức dự báo thời tiết quốc gia.

Biến máy bay thành trạm khí tượng trong việc dự báo thời tiết


Quan trắc môi trường
 
Những nhà khí tượng học thường bị khiển trách vì sự sai lệch trong việc dự báo thời tiết. Nhưng với thiết bị nhạy cảm và kỹ thuật tiên tiến thì việc đo đạc trở nên chính xác hơn
Ở Mỹ, các dịch vụ dự báo thời tiết quốc gia tin cậy vào chương trình khí cầu thời tiết mà nhận dữ liệu 2 lần một ngày tại 69 địa điểm trên khắp đất nước.Trong khi đó những dự đoán thường tương đối chính xác, dữ liệu có thể lên tới hơn 12 giờ và cách xa hàng trăm dặm từ những nơi được yêu cầu bởi các nhà nghiên cứu.
Tuy nhiên, nhờ sự hợp tác gần đây giữa hãng Southwest Airlines và United Parcels Service Inc (USP), máy bay thương mại được trang bị cảm biến hơi nước có thể truyền dữ liệu kịp thời đến cácTổ chức dự báo thời tiết quốc gia.
 
Trong khi các máy bay truyền dữ liệu gió và nhiệt độ về các Tổ chức dự báo thời tiết quốc gia thì các cảm biến sử dụng bới Southwest Airlines và UPS cũng có khả năng báo cáo về độ ẩm.
Việc tính toán bao nhiêu độ ẩm trong không khí đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán bão và các sự kiện thời tiết khắc nghiệt khác. Khả năng truyền dữ liệu kịp thời từ máy bay bao phủ trên cả một khu vực rộng hơn nhiều so với  việc bao phủ của các khí cầu thời tiết hiện nay và cho phép dự đoán nhiều thông tin chính xác hơn.
Phát biểu với tờ báo Bloomberg News, nhà dự báo lâu năm tại văn phòng Dự báo Thời tiết của quốc gia ở Green Bay, Wisconsin, ông Richard Mamrosh cho biết, "Chúng tôi có khả năng tính toán để đưa ra dự báo tốt hơn nhiều so với những điều mà chúng tôi làm trước đây. Điều đó có nghĩa là chúng được lưu lại thành các dữ liệu trên mặt đất.
Với lịch trình thực hiện trung bình hơn 25.000 chuyến bay mỗi ngày (theo báo cáo của Cục Quản lý thông tin liên bang Mỹ Hàng không), công nghệ cảm biến thời tiết trên chiếc máy bay sẽ là bước cái tiến mạnh mẽ và thậm chí nó còn là một cuộc cách mạng về dự báo.


TIẾT KIỆM CHI PHÍ
Ngoài việc cải thiện độ chính xác trong việc dự đoán, các cảm biến hơi nước mới được trang bị cho máy bay phản lực 25 UPS cũng được chứng minh là có giá trị tiềm năng trong việc tiết kiệm chi phí. Trong một dự báo sương mù vào ban đêm gần đây từ các dịch vụ khí cầu truyền thống, UPS cũng nhận được dữ liệu từ công nghệ mới của họ trong đó tiết lộ rằng sẽ không có sương đêm ở Louisville, Kentucky. Kết quả là họ có thể cắt giảm đơn đặt hàng chống đóng băng trong buồng lái thay vì chỉ cần  phun chất chống đóng băng trên máy bay, điều này sẽ giúp họ tiết kiệm đến hàng chục ngàn đô la.
American Airlines cũng nhận thấy sự tiết kiệm trong các chi phí bảo trì. Việc bảo dưỡng trước đây thường rất bất ổn nhưng với cảm biến độ ẩm mới này đã giúp cải thiện đáng kể trong việc dự đoán các cơn bão và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, họ cũng đã nhận ra việc giảm các khoản chi phí. Ngoài ra, những tại nạn xảy ra do thời tiết khắc nghiệt đã giảm xuống, điều này cũng góp phần về vấn đề an toàn hơn cho các hành khách của họ.

Biên dịch & Sưu tầm: Tổ Miền Trung– P. Quan trắc Môi trường. TT Quan trắc môi trường 
 
 
Lĩnh vực hoạt động khác của Công ty môi trường ETM
  • Tags
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868