Xử lý nước thải Công ty cổ phần dược phẩm N.H

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin
Nước thải từ nhà máy dược phẩm N.H có chứa lượng hợp chất hữu cơ và hàm lượng dầu mỡ rất cao, đặc biệt các chất hoạt động bề mặt gây nên hiện tượng tạo bọt gây cản trở quá trình hòa tan ô xy trong nước dẫn đến ảnh hưởng tới quá sự sinh trưởng và phát triển của các vi sinh vật tham gia vào quá trình xử lý nước thải...

Hệ thống xử lý nước thải dược phẩm

Nước thải tại nhà máy dược phẩm Nam Hà là nguồn nước thải ra từ quá trình tẩy rửa trang thiết bị trong quá trình sản xuất và quá trình sản xuất các chế phẩm dược. Đặc điểm của nước thải ngành dược là hàm lượng dầu mỡ rất cao, nhiều thành phần phức tạp khó xử lý, đặc biệt là các hợp chất có mặt trong quá trính sản xuất các loại thuốc kháng sinh.

Một đặc điểm nữa ở nước thải tại nhà máy dược phẩm Nam Hà là các chất hoạt động bề mặt thường gây nên hượng tượng tạo bọt, chính vì thế nó ngăn cản quá trình hòa tan ô xy gây ảnh hưởng đến sự phát triển và phân tán của các loại vi sinh tham gia vào quá trình xử lý nước thải.

Do đó, chúng ta không thể áp dụng các phương pháp xử lý nước thải bằng sinh học và hóa học như những công trình xử lý nước thải khác, mà phải đưa ra một phương pháp xử lý sinh học tối ưu về chất lượng và ổn định trong công tác vận hành.

Các thông số cần quan tâm trong quá trình lựa chọn giải pháp xử lí nước thải trình bày trong bảng sau:

Yêu cầu nước thải đạt loại B theo TCVS 5945-1995.

STT

Thông số

Đơn vị

Thực tế

Giá trị

Cột A

Cột B

1

pH

-

6.5-8.3

6-9

5.5-9

2

BOD5

mg/l

700-1000

30

50

3

COD

mg/l

1300-1500

75

150

4

TSS

mg/l

350-500

50

100

5

N

mg/l

120-200

20

40

6

PO43- (Tính theo P­)

mg/l

-

-

4

7

Tổng Coliforms

MPN/100ml

109

3000

5000

Từ các chỉ số trên, chúng tôi đưa ra quy trình xử lý nước thải dược phẩm Nam Hà bằng phương pháp xử lý sinh học Advance Fixed Bed Reactor (AFBR)

Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải dược phẩm N.H

 

Thuyết minh quy trình công nghệ

Theo quy trình công nghệ trên, thì Nước thải dược phẩm >>> SCR thô >>> Bể tách mỡ  >>> Hệ thống thu gom  >>> Bể điều hòa  >>> Bể ô xi hóa  >>> Bể trung hòa  >>> Bể AFBR  >>> Bể lắng đứng  >>> Bể lọc áp lực  >>> Bể khử trùng  >>> Nguồn tiếp nhận (Đạt tiêu chuẩn QCVN 40:2011 Cột A)

Nước thải sau quá trình sản xuất và tẩy rửa trang thiết bị chảy qua hệ thống lọc có song chắn rác thô để loại bỏ các loại rác thải, túi nilon, cặn bẩn có kích thước lớn, sau đó nước thải được dẫn qua bể tách mỡ. Tại bể này, các loại dầu mỡ sẽ được tách ra trước khi đưa sang bể điều hòa nhằm tránh hiện tượng keo tụ màng ở trên bề mặt nước thải làm giảm hiệu suất hoạt động của vi sinh vì khả năng trao đổi khí của VSV sẽ kém đi do lượng mỡ tích tụ phía trên. Tiếp theo nước thải sẽ được chuyển qua song chắn rác tinh, mục đích là để loại bỏ bớt lượng SS (Chất rắng lơ lửng) có trong nước thải. Công đoạn này cũng là nhằm giảm BOD trong nước.

Để ngăn chặn quá trình xử lý yếm khí xảy ra một lượng không khí được bổ sung vào nươc thải thông qua máy thổi khí và đĩa phân phối khí đặt dưới đáy bồn. Sau đó nươc thải được đưa sang bể Ô xy hóa. Tại bể oxy hóa sẽ được bố trí hệ thống sục khí ozon, mục đích để kết hợp với H2Otạo ra –OH. Đây là tác nhân ô xy hóa mạnh, nó có khả năng phân hủy các hợp chất hữu cơ trong nước hoặc oxy hóa triệt để.

Tại bể trung hòa, Nước thải tiếp tục được điều chỉnh độ pH để tạo điều kiện cho quá trình xử lý sinh học được tối ưu diễn ra trong hệ thống bể AFBR

Nước thải tiếp tục được điều chỉnh pH tại bể trung hòa tạo điều kiện tối ưu cho quá trình xử lý sinh học ở các bước tiếp theo trong bể AFBR

Trong hệ thống AFBR diễn ra quá trình phân giải các chất hữu cơ hòa tan và các chất vô cơ như H2S, NH4, N, P...dựa trên cơ sở hoạt động của vi dinh vật phân hủy các chật hữu cơ gây ô nhiễm làm nguồn thức ăn để sinh trưởng và phát triển.

Quá trình xử lý sinh học diễn ra trong hệ thống AFBR:

Nước thải sau khi được xử lý tại hệ thống AFBR được chuyến sang bể lắng đứng. Mực đích xây dựng thêm bể lắng đứng trong công nghệ này là nhằm loại bỏ cặn, sau đó nước sẽ chuyển qua hệ thống lọc áp lực. phần bùn lắng xuống tại bể lắng đứng sẽ được chuyển ra ngoài. Trong hệ thống lọc áp lực, các chất cặn lơ lửng sẽ được loại bỏ hoàn toàn khỏi dòng nước thải trước khi đưa qua hệ thống khử trùng. Tại hệ thống khử trùng, NaOCl sẽ được sục vào nước thải nhằm loại bỏ hoàn toàn Colifom, E.coli, trước khi xả ra nguồn tiếp nhận. Nguồn nước thải sau khi khử trùng đạt tiêu chuẩn xả thải QCVN 40:2011/BTNMT cột A.

Ưu điểm vượt trội:

Giống vi sinh dùng để xử lý nước thải  trong công nghệ này đã được nuôi cấy và phân lập tạo thành những dòng thuần chủng chuyên dùng để xử lý nước thải ngành dược. Chúng có khả năng thích nghi cao với các điều kiện khắc nghiệt của môi trường và có hoạt tính mạnh nên hiệu quả xử lý cao ,triệt để. Ngoài ra công nghệ AFBR khi áp dụng vào hệ thống xử lý nước thải ngành dược hiệu quả hơn 30% so với các công nghệ xử lý khác.

Quý công ty, tổ chức cần tư vấn, xây dựng hệ thống xử lý nước thải ngành dược phẩm, vui long liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về quy trình xử lý cũng như công nghệ áp dụng tốt nhất.

Xem thêm: Công nghệ xử lý nước thải y tế

Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: 688/115 Quang Trung, Phường 11, Q. Gò Vấp, TP. HCM
Trụ sở: 83-A2 khu đô thị mới Đại Kim, P. Định Công, Q. Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0283 6208.102
Hotline: 0923 392 868
Email: sales@moitruongetm.vn
Website: http://moitruongetm.vn & http://cokhimoitruong.com.vn
Facebook: Công ty CP cơ khí môi trường ETM
Chúng tôi còn cung cấp những sản phẩm hỗ trợ cho việc xử lý nước thải TẠI ĐÂY
Xử lý nước thải hợp khối | Cơ khí môi trường | Vật tư dùng xử lý nước cấp | Vật tư dùng xử lý nước thải | Thiết bị đo, kiểm soát
Các lĩnh vực hoạt động khác của Công ty:
Xử lý nước cấp.
Xử lý nước thải.
Xử lý môi trường.
Cơ khí công nghiệp.
Cơ khí xây dựng.
Bảo trì và nâng cấp hệ thống.

Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868