Xử lý nước thải bằng công nghệ SBR và những ưu điểm vượt trội

Ngày đăng: 28/12/2019
Đăng bởi: Admin
Một hệ thống xử lý nước thải hoạt động ổn định, vận hành trơn tru và ít xảy ra lỗi trong quá trình xử lý đảm bảo được hiệu suất thì công nghệ xử lý nước thải luôn đóng vai trò then chốt, tạo nên sức bật cho cả hệ thống vận hành. Tùy vào điều kiện địa hình, cơ sở vật chất và thành phần của từng loại nước thải mà công nghệ ứng dụng cho mỗi hệ thống cũng khác nhau.

Công nghệ xử lý nước thải SBR


Một hệ thống xử lý nước thải hoạt động ổn định, vận hành trơn tru và ít xảy ra lỗi trong quá trình xử lý đảm bảo được hiệu suất thì công nghệ luôn đóng vai trò then chốt, tạo nên sức bật cho cả hệ thống vận hành. Tùy vào điều kiện địa hình, cơ sở vật chất và thành phần của từng loại nước thải mà công nghệ ứng dụng cho mỗi hệ thống cũng khác nhau. Tuy nhiên với đa số các hệ thống xử lý nước thải mà công ty môi trường ETM đã và đang thi công, thì công nghệ SBR được đánh giá là mang lại hiệu suất cao, ổn định, và tiết kiệm chi phái vận hành cho chủ đầu tư. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ xử lý SBR, và đành giá về ưu điểm của nó khi áp dụng vào các công trình xử lý trong điều kiện hoạt động thực tế.
SBR là viết tắt của Sequencing batch reactor, áp dụng công nghệ phản ứng sinh học theo mẻ, được đánh giá là giải pháp công nghệ đạt hiệu quả cao.
Hệ thống xử lý nước thải sử dụng công nghệ SBR bao gồm 2 cụm bể xử lý là cụm Selector và cụm C-Tech. SBR là công nghệ xử lý theo quy trình phản ứng theo mẻ. Nước thải được bơm qua bể Selector, sau đó đi qua bể C-Tech. Tại bể Selector không khí sẽ được sục vào liên tục để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xử lý hiếu khí. Sau khi phản ứng kết thúc, nước thải được dẫn sang bể C-Tech. Công nghệ SBR bản chất là một dạng của bể Aerotank. Hoạt động theo một chu kì tuần hoàn liên tục bao gồm:
- Làm đầy
- Sục khí
- Lắng
- Rút nước
- Nghỉ.
quy trình xử lý nước thải áp dụng công nghệ SBR
Sơ đồ Quy trình xử lý nước thải áp dụng công nghệ SBR

Ưu điểm:

-  Thiết kế đơn giản, chắc chắn.
-  Rất bền bỉ trong mọi điều kiện thời tiết.
-  Hiệu quả xử lý cao.
-  Vận hành dễ dàng
-  Giảm thiểu nhân công vận hành.
-  Lắp đặt theo từng phần và nâng cấp dễ dàng.
-  Giá thành cạnh tranh.
-  Khử được Nito và Photpho cao.
-  Ổn định, thay đổi tải trọng linh hoạt.

Tính linh động trong quá trình xử lý. 
Quá trình khử nitrat và phân giải photpho sẽ được thực hiện trong giai đoạn nạp nước thải và khuấy trộn trong điều kiện yếm khí. Ở giai đoạn sục khí, sẽ thực hiện quá trình nitrat hóa và hấp thụ photpho vào sinh khối. Quá trình xử lý photpho trong hệ thống SBR phụ thuộc vào lượng chất hữu cơ đầù vào  và lượng nitrat trong bùn được giữ lại từ lần xử lý trước đó. Hai quá trình nitrat hóa và phân giải photpho đều có sự liên quan đến tải lượng hữu cơ đối với hệ thống SBR. Hàm lượng chất hữu cơ đầu vào ổn định  thì tải lượng hữu cơ sẽ phụ thuộc vào hàm lượng bùn có trong bể phản ứng. Hàm lượng bùn càng cao càng có lợi cho các vi khuẩn xử lý photpho.
 
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868