Phương pháp xử lý nước thải bằng lau sậy

Ngày đăng: 27/12/2019
Đăng bởi: Admin

Giới thiệu về phương pháp xử lý nước thải bằng cây lau sậy

Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu xử lý nước thải từ các cơ quan, xí nghiệp, bệnh viện, nhà máy… chúng ta phải đầu tư khá nhiều công sức, tiền của để xây dựng các trạm xử lý nước thải. Tuy nhiên, có một phương pháp xử lý không hề tốn kém, và hoàn toàn dựa vào tự nhiên mà hiệu quả mang lại không hề thua kém các hệ thống xử lý nước thải khác. Đó chính là phương pháp xử lý nước thải sử dụng cây lau sậy để làm vật liệu xử lý.
Hiện nay tại Việt Nam, mô hình xử lý này đang được áp dụng thành công và rất hiệu quả tại bệnh viện Nhân Ái, huyện Bình Phước.
 
xử lý nước thải bằng cây lau sậy

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhân Ái, mô hình xử lý nước thải bằng cây lau sậy sử dụng loại sậy dùng để xử lý nước cùng với tấm nhựa chống thấm bên dưới đều là mặt hàng được nhập từ Đức.
Tuy nhiên, do giá thành nhập từ nước ngoài về cao và mát nhiều thời gian, nên bệnh viện cũng đã cho trồng thử nghiệm một loại sậy của Việt Nam, mặc dù bộ rễ không phát triển bằng giống sậy của Đức nhưng vẫn cho hiệu quả tương đương. Đây cũng được xem là một mô hình mới, được đánh giá phù hợp với những khu vực có diện tích lớn, và nó phát huy nhiều ưu điểm hơn so với hệ thống xử lý nước thải sử dụng màng lọc như hiện nay. Tính ưu việt có thể thấy rõ nhất là chi phí vận hành gần như bằng không, chất lượng nước tương đương xử lý bằng hệ thống màng lọc.
Với 8 luống sậy được trồng với tỉ lệ 100m²/luống, công suất xử lý vào khoảng 150m³ nước thải/ngày. Nước thải sau khi được bơm vào các luống sậy sẽ hoàn toàn được xử lý bằng bộ rễ của cây sậy trong 5 ngày trước khi xả ra môi trường mà không thông qua bất kì hình thức xử lý hóa học nào khác. Hệ thống rễ cây sậy hút hết các chất bẩn nên ít mùi hôi và nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn TCVN mức I và quy chuẩn QCVN cột A.
Phương pháp dùng lau sậy xử lý nước thải do Giáo sư Kathe Seidel người Đức đưa ra từ những năm 60 của thế kỷ 20. Khi nghiên cứu khả năng phân huỷ các chất hữu cơ của cây cối, ông nhận thấy điểm mạnh của phương pháp này chính là tác dụng đồng thời giữa rễ, cây và các vi sinh vật tập trung quanh rễ. Trong đó, loại cây có nhiều ưu điểm nhất là lau sậy.
Việt Nam là đất nước nhiệt đới, khí hậu nóng ẩm, rất thích nghi cho sự phát triển của các loại lau sậy. Mặt khác ở các làng, diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang cũng còn khá lớn. Do vậy, việc áp dụng phương pháp xử lý nước thải bằng lau sậy sẽ rất hiệu quả.
Xem thêm: Công nghệ Nano trong xử lý nước thải
 
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868