Giải pháp cho người dân sinh sống ở khu vực nước bị nhiễm phèn

Ngày đăng: 27/12/2019
Đăng bởi: Admin
Sau thời gian thử nghiệm và áp dụng vào thực tế, mô hình xử lý nước cấp do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh triển khai phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân thuộc khu vực nông thôn mới bước đầu đã đem lại kết quả khả quan, khắc phục tình trạng thiếu nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt, góp phần cải thiện chất lượng nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu của người dân.

Mô hình thiết bị xử lý nước cấp sinh hoạt.

Hiện nay, Rất nhiều địa phương trên cả nước phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, có một số địa phương lượng phèn hòa tan trong nước quá cao, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày của người dân. Chính vì vậy, nhiều mô hình lọc nước bị nhiễm phèn đã được nghiên cứu và phát triển nhằm cải thiện nguồn nước sinh hoạt cho người dân.
Sau thời gian thử nghiệm và áp dụng vào thực tế, mô hình 
xử lý nước cấp do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh triển khai phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân thuộc khu vực nông thôn mới bước đầu đã đem lại kết quả khả quan, khắc phục tình trạng thiếu nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt, góp phần cải thiện chất lượng nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu của người dân.
Là mô hình xử lý nước hoạt động theo phương thức lọc và hấp thụ chất ô nhiễm bằng thiết bị lọc. Thiết bị do Trung tâm nghiên cứu có cấu tạo nhiều tầng, gồm nhiều lớp vật liệu sắp xếp lên nhau, khi nước chảy qua lớp vật liệu lọc, các chất cặn bẩn, phèn, vi sinh sẽ được hấp thụ và giữ lại. Hiện nay, mô hình này đang được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh.
Xã An Thạnh, huyện Bến Cầu hiện là một trong những xã đang gặp khó khăn về nguồn nước sạch sinh hoạt. Toàn xã có 3 ấp, nguồn nước sinh hoạt ở cả 3 ấp đều bị nhiễm phèn nặng. Để có nước sử dụng, người dân phải tìm nhiều biện pháp lắng phèn, nhưng vì độ nhiễm phèn trong nước ngày càng nặng, làm cho nước có mùi hôi tanh nên mọi phương pháp mà người dân áp dụng đều không đạt kết quả như mong muốn. Ông Trần Ngọc Yến- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trên địa bàn mỗi ấp đều có một trạm cấp nước, nhưng trạm chỉ có khả năng cung cấp cho khoảng 400 hộ, trong khi mỗi ấp có hơn 800 hộ, riêng ấp Voi lại có tới 1.400 hộ. Vì thế, nước sạch luôn là niềm khát khao của người dân.



Mô hình xử lý nước cấp hộ gia đình.

Theo ông Nguyễn Văn Chương- Phó TP Kinh tế - Hạ tầng huyện Bến Cầu, trên địa bàn huyện có nhiều khu vực nguồn nước bị nhiễm phèn, nên tình trạng thiếu nước sạch là vấn đề bức xúc hàng đầu của người dân và cũng là điều trăn trở của địa phương. Vừa qua, huyện đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh lắp đặt thí điểm thiết bị lọc nước tại các hộ gia đình ở xã. Ghi nhận qua khảo sát thực tế sau hai tuần đưa vào sử dụng, thiết bị hoạt động rất ổn định, có khả năng lọc phèn rất tốt. Mô hình xu ly nuoc cap này được các hộ dân đánh giá rất cao.
Một người dân cho biết, nước ở đây bị nhiễm phèn rất nặng, đến nỗi nước có màu đỏ như cau luộc. Để lắng phèn, gia đình ông phải tự chế dụng cụ lọc nước bằng cát, đá nhưng nguồn nước sau lọc vẫn còn mùi hôi.
Từ khi sử dụng thiết bị lọc do Trung tâm lắp đặt thì nước đã trong và không còn mùi hôi nữa. Hiện tại hộ gia đình này sử dụng nguồn nước lọc cho ăn uống,  tắm rửa… không cần phải mua nước đóng bình để dùng nữa.
Theo ông Chương, trong thời gian tới, nếu mô hình xulynuoccap sinh hoạt này phát huy được hiệu quả theo hướng tích cực, huyện sẽ nhân rộng ra các vùng bị nhiễm phèn để phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân.
Qua một thời gian sử dụng, mô hình đã được người dân tin tưởng, đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả. Mô hình có cấu tạo và cách vận hành đơn giản, chi phí thấp, mỗi thiết bị lọc giá chỉ từ 1,2 - 2 triệu đồng. Chất lượng nước sau lọc bảo đảm chất lượng nước đạt chuẩn của Bộ Y tế đề ra.
-st-

Công ty môi trường ETM chuyên tư vấn, thiết kế, thi công, vận hành hệ thống xử lý nước phèn

 
Các lĩnh vực hoạt động khác của Công ty:
  • Tags
Icon

Đối tác - khách hàng

Green
GOC-Food
Italisa
Midori Apparel
ETH
Ur
mt
New tech
dv
Eco
COSMOS

0923 392 868